วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ปลาซ่อนอเมซอน ( Arapaima ) เป็น หนึ่งใน ปลาน้ำจืด ใหญ่ที่สุดในอเมริกา


ปลา แพนด้ายักษ์ แม่น้ำ ( Chinese Paddlefish ) เนื่องจากความหายาก จึงถูกเรียกว่าแพนด้า เคยเป็นปลา ใหญ่ที่สุดในโลก (ปัจจุบันคาดว่าสูญพันธุ์ ไปแล้ว) มีการกล่าวอ้างว่าตัวที่ ใหญ่ที่สุด มีความยาว 7 เมตรหนักกว่า 500 กิโลกรัม ไม่มีหลักฐานยืนยัน (ในรูปเป็นตัวบนที่จมูกยาวๆ)


ปลา สเตอร์เจียน สายพันธุ์ จีน ( Chinese sturgeons ) สองตัวกำลังว่ายน้ำอยู่ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน พวกมันสามารถมีความยาวได้ถึง 5 เมตร น้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม มีอายุได้ถึง 50-60 ปี ด้วยวงจรชีวิต ที่พวกมันจะว่ายน้ำจากทะเล เข้ามาวางไข่ในแม่น้ำแยงซีเกียงทุกปี แต่เขื่อน Gezhouba Dam ที่สร้างในปี 1980 ไ้ด้เข้าขัดขวางวงจร ประกอบกับมลภาวะทางน้ำ ยิ่งช่วยเร่งให้ พวกมันเข้าไกล้การสูญพันธุ์อย่างรวดเร็ว ปลาสเตอร์เจียน สายพันธุ์จีน เป็นสายพันธุ์ที่มีขนาด ใหญ่ที่สุด ในสายพันธุ์ปลาสเตอร์เจียน


ปลากะโห้ ( Giant Barb ) พบได้ตามแหล่งในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ลักษณะเด่นของปลาพันธุ์นี้คือ หัวใหญ่ ปากใหญ่ จึงเป็นที่มาของชื่อ กะโห้


ปลาสเตอร์เจียนทะเลสาบ (Lake sturgeon ) พบได้ตามทะเลสาบในทวีปอเมริกาเหนือ และทางเหนือของมแม่น้ำ มิสซิสซิปปี ( Mississippi River ) ที่น่าประหลาด เมื่อมีการจับปลาสเตอร์เจียนทะเลสาบ ได้ในแคนนาดาในปี 1053 มันมีอายุกว่า 152 ปี และมีขนาดกว่า 2 เมตร


ปลาบึก ( Mekong Giant Catfish ) เป็นปลาที่ได้รับการบันทึกอย่างเป็นทางการว่าเป็น ปลาน้ำจืด ใหญ่ที่สุดในโลก โดย ปลาบึกตัวนั้นถูกจับได้ บริเวณทางเหนือของประเทศไทย ในปี 2005 มีความยาว 2.7 เมตร และน้ำหนักกว่า 293 กิโลกรัม


ปลาจระเข้ (alligator gar) ในรูปเป็นภาพภ่ายปลาจระเข้ที่จับได้ที่ทะเลสาบ Mhoon ในรัฐมิสซิสซิปปี ในปี 1910 พวกมันเป็น ปลาน้ำจืด ใหญ่ที่สุดในโลก อันดับ2 รองจากปลาบึก
ไฟล์:Hucho taimen June 2007 Uur River.jpg

ปลา Taimen เป็นปลาในตระกูลปลาแซลมอน ที่ ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นปลาที่ตะกละ และดุร้ายมาก เนื่องจากพวกมันกินทุกอย่างที่ตัวเล็กกว่ามัน ไม่ว่าจะเป็น ปลา นก เป็ด หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดย่อม


ปลากระเบนราหู ( Giant stingray ) เป็นปลาน้ำจืด ที่มีลักษณะแบน ตัวใหญ่ที่สุดในโลก บางตัวมีความกว้างกว่า 5 เมตร หนักกว่า 600 กิโลกรัม พบได้บริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของเอเซีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น