วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

10 ฉลามแปลก ที่ธรรมชาติสร้าง

10 Great White Shark (ฉลามขาว)

ฉลามขาวเป็นฉลามที่มีขนาดใหญ่มากๆ พบได้ทั้งบริเวณใกล้ฝั่งและผิวน้ำในมหาสมุทรใหญ่ๆทั้งหลาย ความยาวตัวอาจจะมากกว่า20ฟุตเลยนะจ๊ะ และหนักถึง4,938 ปอนด์ ฉลามขาวเป็นปลากินเนื้อที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้เลยนะ

เนื่องจากภาพยนตร์เรื่อง Jaws ทำให้ภาพพจน์ของฉลามกลายเป็นสัตว์กินคนที่น่ากลัวไปซะงั้น ซึ่งจริงๆแล้วฉลามไม่ได้ทำร้ายคนมากขนาดนั้นซะหน่อย มันไม่ได้เห็นมนุษย์เป็นอาหารของมันเลยด้วยซ้ำ ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมีบันทึกคนถูกฉลามขาวโจมตีแค่31คนในรอบ200ปีมานี้เอง!! น้อยกว่าที่จขบ.คิดไว้ซะอีก แถมมีไม่กี่คนด้วยที่ได้รับบาดแผลถึงตาย ฉลามมันคงเซ็งเนอะ อยู่ดีๆคนก็ไปกลัวมันมากมายซะขนาดนั้น - -

#9 Cow Shark (ฉลามวัว)

ฉลามวัวถูกเรียกว่าฉลามที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ เพราะโครงกระดูกที่คล้ายคลึงกับพวกที่สูญพันธุ์ไปนานแล้วมีแค่บางส่วนที่ดูเป็นฉลามรุ่นปัจจุบัน ระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารก็ยังไม่วิวัฒนาการ และลักษณะเด่นที่สำคัญอย่างนึงคือ เหงือกของมันมี6 หรือบางทีก็7เรียงกัน ในขณะที่ฉลามอื่นๆมีเหงือกเรียงกัน5อัน

#8 Zebra Shark (ฉลามม้าลาย)

ฉลามม้าลายที่โตเต็มที่จะมีลักษณะเด่นคือจะมีลายเส้นเป็นแนวเรียงกัน5เส้นตามลำตัว ครีบหางที่อยู่ตรงเกือบครึ่งความยาวลำตัว และลายจุดสีดำเป็นแบคกราวนด์

ในตอนกลางวันจะพบฉลามม้าลายพักผ่อนอยู่ที่พื้นทะเล และบางครั้งจะใช้ครีบหน้าบังคับให้หัวหันไปเจอกับกระแสน้ำและจะอ้าปากทิ้งไว้เพื่อให้หายใจสะดวกขึ้น มันทั้งเชื่องและเคลื่อนที่ช้า ทำให้ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ และสามารถดำลงไปหาที่พื้นทะเลได้ง่ายๆ แต่ก็มีนักดำน้ำถูกกัดเพราะไปดึงหางมันเพื่อพยายามจะเล่นกับมัน(กำ ก็ซนเองนี่หว่า เล่นอะไรแปลกๆเนอะ) และในปี2008มีอุบัติเหตุถูกฉลามนี้กัดแต่กลับไม่มีแผลซะงั้น

#7 Frilled Shark (ฉลามฝอย)

ชื่อนี้แปลเองนะ ไปsearchในกูเกิ้ลไม่มีนะว้อยย!! จะเรียกฉลามฟริลด์ก็แปลกๆไปหน่อยเลยตั้งชื่อไทยให้เองซะเลย ฮ่าๆ

ฉลามชนิดนี้ถูกเรียกว่าฟอซซิลมีชีวิตเลย ซึ่งมันมีหน้าตาเหมือนปลาไหลตัวใหญ่ๆซะมากกว่าแต่จริงๆแล้วมันเป็นฉลามนะ ในวันที่21 มกราคม ค.ศ.2007 ที่ประเทศญี่ปุ่นมีคนพบปลาที่มีลักษณะคล้ายปลาไหลหน้าตาประหลาดๆและมีฟันที่คม ปลาที่พบนั้นคาดว่าท้องอยู่ด้วย มีความยาว1.6เมตร กลุ่มคนที่พบบอกว่ามันดูไม่ค่อยสบาย เลยจับมันมาใส่ตู้ปลาน้ำเค็ม และถ่ายวีดีโอถ่ายภาพของมันเอาไว้ และปลาฉลามตัวนั้นก็ตายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจับมันมา

ที่มันถูกเรียกว่าฟอซซิลมีชีวิตก็เพราะมันแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทุกคนคิดว่ามันสูญพันธุ์ไปแล้วจนกระทั่งมีคนพบมันที่ญี่ปุ่นนั่นแหละ

#6 Leopard Shark (ฉลามเสือดาว)

ฉลามเสือดาวพบในคาบสมุทรแปซิฟิก ความยาวลำตัว3.9 4.9 ฟุต ฉลามรูปร่างเพรียวงามตัวนี้เนี่ยจะมีลักษณะเด่นคือลายตามลำตัวของมัน ลายสีดำคล้ายอานม้าที่พาดอยู่ตามหลัง และจุดสีดำๆขนาดใหญ่

กลุ่มของฉลามเสือดาวขนาดใหญ่จะพบในอ่าวและปากแม่น้ำ พวกมันจะว่ายอยู่เหนือผืนทรายและผืนโคลน พบมากในแถบชายฝั่ง ในน้ำที่ลึกน้อยกว่า13ฟุต ว่องไว ฉลามเสือดาวแทบจะไม่มีอันตราบใดๆเลยกับมนุษย์ มีแค่บันทึกที่ว่ามีฉลามเสือดาวไปก่อกวนนักดำน้ำและแค่ทำให้เลือดกำเดาไหล แต่ไม่มีการบาดเจ็บอื่นๆเลย

ฉลามเสือดาวกินเก่งมากกกก และเพราะมันอาศับอยู่ใกล้กับมนุษย์ทำให้ปัญหาสารเคมีมลพิษต่างๆกระทบไปถึงมันด้วย เช่น ปรอท....

#5 Cookiecutter Shark (ฉลามคุกกี้คัตเตอร์)

ชื่อน่ารักดีเนอะ ถ้าดูจากในรูปแล้วตัวซ้ายชื่อคุกกี้จัง ส่วนตัวขวาชื่อคัตเตอร์คุงแล้วกันเนอะ ฮ่าๆ

คุ้กกี้คัตเตอร์คุงเป็นฉลามขนาดเล็กและหายาก เป็นตัวที่เล็กที่สุดในลิสต์นี้เลย แต่เพราะการกินอันแปลกประหลาดและน่ากลัวของมันทำให้มันได้อยู่ในลิสต์นี้ ชื่อของมันได้มาจากการที่มันฉีกเนื้อของเหยื่อออกมาเป็นรอยวงกลมเหมือนเครื่องตัดคุกกี้ เหยื่อที่ว่าก็ตั้งแต่ปลาตัวใหญ่ธรรมดาๆไปจนถึงฉลามกันเอง

มีข้อสมมติฐานว่ามันยึดตัวของมันกับเหยื่อที่ตัวใหญ่กว่าด้วยปากแบบดูดๆของมัน และใช้คอหอยของมันช่วย และหมุนตัวของมันเพื่อสร้างรอยกัดที่สมมาตรเป็นรูปวงกลมพอดี พวกมันถูกจัดอยู่ในกลุ่มปรสิตด้วย และอาจจะพบฉลามคุกกี้คัตเตอร์ที่มีรอยกัดกลมๆอยู่ตามตัวด้วยก็ได้ แต่มีบันทึกว่าโจมตีมนุษย์แค่ครั้งเดียวเท่านั้น

#4 Whale Shark (ฉลามวาฬ)

ฉลามวาฬเป็นฉลามที่เคลื่อนที่ช้าและมีการกินอาหารแบบกรอง”(อ้าปากแล้วปล่อยให้อาหารกับน้ำไหลเข้าไป) ฉลามวาฬเป็นปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถโตได้ถึง40ฟุต และหนักถึง15ตัน ฉลามนี้พบได้ในมหาสมุทรเขตร้อนและอุ่น สามารถมีอายุได้ถึง70ปี เชื่อกันว่าฉลามสายพันธุ์นี้ปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อ60ล้านปีก่อน สาเหตุหนึ่งเพราะขนาดตัวที่ใหญ่โตมโหฬาร แต่ไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ แถมยังมีนิสัยขี้เล่นกับนักดำน้ำอีกด้วย นักดำน้ำสามารถว่ายไปพร้อมๆกับเจ้าปลายักษ์นี่ได้โดยไม่ต้องกลัวอะไรเลย ยกเว้นจะโชคร้ายโดนครีบหางขนาดใหญ่ตบปลิวนะ 55

#3 Megamouth Shark (ฉลามปากยักษ์)

ฉลามปากยักษ์เป็นฉลามน้ำลึกที่หายาก ตั้งแต่ถูกค้นพบในปี1976 ก็พบฉลามชนิดนี้แค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้น 44ครั้งที่เห็นด้วยตา และ3ครั้งที่ถูกบันทึกเป็นวีดีโอ เช่นเดียวกับฉลามวาฬและฉลามบาสกิ้ง มันกินโดยวิธีกรอง โดยว่ายน้ำไปพร้อมกับอ้าปากอันกว้างใหญ่ของมันออก กินแพลงตอนและแมงกะพรุนเป็นอาหาร มีลักษณะเด่นคือหัวที่ใหญ่โตและริมฝีปากที่ยืดหยุ่นได้ มันแตกต่างกับสายพันธุ์อื่นมากจึงถูกจัดอยู่ในตระกูลของมันเอง ไม่ไปรวมกับสายพันธุ์อื่นๆ

#2 Hammerhead Shark (ฉลามหัวค้อน)

ฉลามหัวค้อนได้ชื่อนี้มาเพราะรูปร่างโครงสร้างของหัวที่แปลกประหลาด ซึ่งแบนราบและกางออกไปด้านข้างเป็นรูปค้อน เรียกว่า “cephalofoil” ตาและรูจมูกของมันก็จะไปอยู่ที่ปลายของแต่ละข้าง

รูปร่างที่เหมือนค้อนของมันคาดว่าถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยในการอาหาร และช่วยให้มันหันซ้ายหันขวาได้โดยไม่เสียการทรงตัว

แต่ไม่ใช่แค่หน้าตาที่ทำให้มันได้มาอยู่ในลิสต์นี้ ในปี2007 นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าฉลามหัวค้อนสามารถสืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศได้! โดยวิธี parthenogenesis (การสืบพันธุ์โดยไม่ต้องใช้เสปิร์ม คล้ายๆกับที่แมลงสังคมอย่างเช่น มด ผึ้ง ใช้) ใน9สายพันธุ์ของฉลามหัวค้อน มี3ชนิดที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์!!

#1 Goblin Shark (ฉลามก๊อบลิน)

ฉลามก๊อบลินเป็นฉลามทะเลลึก ลักษณะเด่นที่สุดของมันคือรูปร่างของหัวที่แปลกประหลาดนั่นเอง มันมีส่วนที่ยื่นออกไปจากหัวที่หน้าตาคล้ายๆจงอยปาก ยาวกว่าฉลามสายพันธุ์อื่นๆหลายเท่า อีกส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของมันคือสีของตัวมันจะออกไปทางสีชมพู และปากที่ยื่นออกไป

ฉลามก๊อบลินล่าเหยื่อด้วยวิธีการตรวจจับจากตัวรับรู้กระแสไฟฟ้าในจมูกยาวๆของมัน และด้วยสภาพแวดล้มที่มืดมิดของสถานที่ที่มันอยู่ เมื่อมันเจอเหยื่อจึงพุ่งเข้าหาไม่ได้ง่ายๆ มันจึงใช้การ ยื่นกรามของมันออกไปและใช้กล้ามเนื้อที่คล้ายลิ้นดูดเหยื่อเข้ามาหาปากของมัน จากรูปข้างบนจะเห็นว่ามันเป็นฉลามที่น่ากลัวที่สุดตัวนึงเลยทีเดียว


รวมรูปปลาแลปกทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น